Râu ria Merlin ơi, mình chưa từng bao giờ viết bài về Merlin cả!

· 4 min read
Râu ria Merlin ơi, mình chưa từng bao giờ viết bài về Merlin cả!

"Râu ria Merlin ơi, mình chưa từng bao giờ viết bài về Merlin cả!" 😂 Mình đã thốt lên như vậy trước khi tiếp tục trình làng các bạn series Thần thoại và Sử thi này đó các bạn. Thôi, chúng ta cùng tiếp tục nhé!


MERLIN — PHÁP SƯ NỔI TIẾNG NHẤT TRONG VĂN HỌC ANH

Merlin, vị pháp sư cao cường và quân sư trung tín của Vua Arthur, là một trong những hình tượng nhân vật thu hút nhất văn học xứ Wales và truyền thuyết về vương triều Vua Arthur. Huyền bí và đầy ma thuật, chuyện đời Merlin đến bây giờ vẫn là chủ đề gây tranh cãi và nhiều mâu thuẫn.

Merlin từng đóng nhiều vai trò trong truyền thuyết: Một thầy pháp, nhà tiên tri, nhà thơ, quân sư, hoặc thầy dạy học. Merlin có khi lại là một chàng trai trẻ mồ côi cha; có khi lại là một lão già thông thái đã dùng trí tuệ của mình phục vụ bốn đời trị vì ngai vàng vương quốc; thâm chí ông còn được tin là đã hóa điên sau khi sống sót khỏi một cuộc thanh trừng đẫm máu, trốn vào rừng sâu và học cách nói chuyện với muông thú. Merlin là người cuối cùng của một bộ tộc pháp tư vùng Celtic, những người nắm chìa khóa tri thức về những huyền bí siêu nhiên. (đao to búa lớn quá, chẳng biết có chém không)

Theo ngài Nennius, một sử gia xứ Wales, Merlin xuất thân là một tên hầu trẻ với cái tên Emrys hoặc Ambrosius, đi bên cạnh vị vua Vortigern của xứ Anh quốc. Trong dị bản khác, Vortigern lại được thế bằng vua Geoffrey xứ Monmouth, và cũng là người đã đặt lại tên cho chú bé này là Merlinus Ambrosius (Merlin Embrys của xứ Wales). Giai thoại ban đầu của Merlin với Geoffrey không liên quan gì lắm đến Vua Arthur và Hội Bàn Tròn.

Do có rất nhiều giai thoại về Merlin nên mình chỉ dẫn ra đây một truyền thuyết liên quan đến Vua Arthur như sau:

Cha của Arthur, Vua Uther, say mê Igraine, người vợ xinh đẹp của một phần tử nổi loạn là Công tước xứ Cornwall. Igraine bấy giờ đang ẩn thân trong lâu đài Tintagel, dưới sự vây hãm của quân lính Uther.

Uther thỉnh giáo Merlin, bấy giờ đã là một pháp sư nổi danh, tìm cách để ông ta có thể chiếm được nàng Igraine với bất kỳ giá nào. Merlin đồng ý với điều kiện: đứa trẻ được sinh ra bởi mối quan hệ này phải giao cho Merlin chăm sóc. Sau đó, Merlin đã hóa Uther thành Công tước xứ Cornwall và đưa vào lâu đài.

Mười tháng sau, Merlin nhận lấy "phần thưởng" của mình từ nàng Igraine đau khổ, lúc này đã là vợ Vua Uther sau khi chồng nàng bị xử tử. Merlin đưa Arthur đi xa khỏi vương quốc đến một vùng đất nọ, nơi ở của vị quý tộc Ector, và cũng là bạn cũ của Merlin nhờ nuôi nấng. Merlin quyết định sẽ trông chừng Arthur từ xa. Cho đến năm Arthur 10 tuổi, Merlin trở thành thầy dạy học cho Arthur, và là quân sư đáng tin cậy của Arthur trên con đường chinh phục lại vương triều.

Có một chi tiết ít người biết là chính Merlin cũng đã tiên tri ra số phận của Arthur trước khi vị vua này chào đời, cũng như định sẵn kế hoạch đưa Arthur ra khỏi chốn Kinh thành hỗn loạn máu me khi còn bé, chỉ trở lại khi đã đủ lông đủ cánh.

Tổng kết chung Merlin và Arthur có mối quan hệ khắng khít, là một sự kết hợp của mối quan hệ cha-con, thầy-trò, và bằng hữu.


Trên đây là một trong nhiều câu chuyện lưu truyền về Merlin với cương vị là thân tín của Vua Arthur, cũng như vốn kiến thức ít ỏi của mình. Nhân vật Merlin thật sự truyền nhiều cảm hứng đến cho các tác phẩm văn học và điện ảnh đến nỗi không liệt kê nổi trong bài post này, nên nếu các bạn hiếu kỳ thì có thể tự tìm hiểu nhé.

Và sự xuất hiện của Merlin trong Harry Potter mình xin phép được cắt hẳn sang một bài post sau!

Art của Andrey Shishkin

— Blien