Bốn nguyên tố đại diện cho bốn Nhà Hogwarts

· 4 min read
Bốn nguyên tố đại diện cho bốn Nhà Hogwarts

Chúng ta đều biết, mỗi Nhà Hogwarts đại diện cho một trong bốn nguyên tố của đất trời, cùng với đó là những tính cách đặc trưng mà Nhà đó thể hiện. Thế nên hình ảnh bốn nguyên tố đó đã được lồng ghép rất khéo léo cả trong những chi tiết nhỏ nhất của mỗi Nhà. Dĩ nhiên, tác giả J.K. Rowling của chúng ta luôn biết cách liên kết các sự vật, sự việc thật logic, nên điều này cũng chẳng có gì lạ, nên ngoài những chi tiết quá rõ ràng như màu sắc hay linh vật, mình chỉ muốn dẫn thêm một vài chi tiết mà có thể chẳng mấy ai để ý đến thôi.

Đất (Earth) là nguyên tố mà Hufflepuff đại diện. Trong mọi nền văn hóa, thần Đất luôn ẩn dụ cho người Mẹ và hiện thân của sự no đủ, mùa màng bội thu, cũng như là cội nguồn cây cỏ. Và cũng không khó để nhận ra hình ảnh phúc hậu của sư mẫu Helga hay việc phòng sinh hoạt chung của họ gần căn bếp cũng phảng phất (à không, hiện rõ mồn một chứ) đặc trưng này. Chưa hết, cái việc Chủ nhiệm Nhà này dạy Thảo dược học thì có phải ngẫu nhiên không nhỉ?

Nước (Water) là nguyên tố của Slytherin. Nguyên tố nước mang ý nghĩa của sự thanh tẩy, gột rửa, tinh khiết. Bạn biết rồi đấy, nước chiếm khoảng 75% cơ thể người (lượng lớn là máu), và tác giả đã xây dựng cho những pháp sư xuất thân từ Slytherin coi trọng điều gì nhất? Pure-blood — dòng máu tinh khiết. Dĩ nhiên bạn có quyền bảo là tất cả chỉ là ngẫu nhiên thôi, nếu không tính tới việc Chủ nhiệm Nhà họ là Bậc thầy Độc dược (độc dược là thứ vật chất luôn ở thể lỏng) hay phòng sinh hoạt chung nằm dưới lòng Hồ Đen, nhỉ? (Cả Chủ nhiệm Slytherin khác là ông giáo Slughorn cũng dạy Độc dược nữa.)

Khí (Air) là nguyên tố đại diện cho Ravenclaw. Bạn nào rảnh (như mình) nghiên cứu một chút sẽ biết một số từ tiếng Anh có liên quan đến sự tư duy như spirit, aspire, inspire, đều được chuyển hóa từ một từ tiếng Latin "spirare" — có nghĩa là "to breath" (hít thở), cho thấy nguyên tố khí luôn được dùng để liên hệ với trí tuệ và tư duy. Môn dạy của Chủ nhiệm Nhà Ravenclaw thì không thể hiện yếu tố về nguyên tố rõ ràng như hai Nhà trên, nhưng tiết học với thầy Flitwick mà mọi Potterhead nào cũng nhớ chính là cái lần Wingardium Leviosa đó đó, tụi nhỏ phải nâng chiếc lông ngỗng bay lên, giữa không khí.

Còn lại mỗi Gryffindor với nguyên tố Lửa (Fire) thôi. Dễ thấy nhất việc là ngài Gryffindor đối đầu trực diện với ngài Slytherin, như lửa với nước, cũng như trận chiến chính giữa anh main và anh trùm. Trong pha đánh nhau với thầy Severus Snape ở tập 7 (phim), cô Minerva McGonagall cũng đã dùng chiêu bắn lửa để chiến. Thật ra, với Nhà này mình cũng không ngâm cứu được thêm chi tiết nào đáng giá lắm từ sách, ngoài việc trong buổi học đầu ĐẦU TIÊN của tụi Harry với cô McGonagall nhà tụi nó, các bạn nhớ cô đưa cho tụi nó cái gì không? Diêm. Vâng, chính là thứ có thể bắt lửa. (Mình không rõ là tác giả cố tình gài "diêm" vào để liên đới với nguyên tố lửa hay chỉ là ngẫu nhiên nữa.) Bên cạnh đó, cái việc xếp cả cái gia đình đầu đỏ rực họ Weasley kia vào Gryffindor chắc cũng ngẫu nhiên nốt.

Kết bài, chúng ta hẳn vẫn nhớ phòng sinh hoạt chung bốn Nhà có hai cái ở trên cao, hai cái ở dưới thấp. Và bạn đoán đúng rồi đấy, lửa với không khí thì bốc lên, trong khi đất và nước thì chảy xuống.

Chỉ là mình chém gió cho qua ngày đoạn tháng chứ không cái có nguồn cmg hết. 😆 Ảnh thì ghép tầm bậy.