Giáng Sinh kể chuyện chiếc áo len mang họ Weasley

· 3 min read
Giáng Sinh kể chuyện chiếc áo len mang họ Weasley

Không khí Giáng sinh tràn về trên khắp các nẻo đường, chuông gióng ngân vang, đèn chớp lấp lánh, tiệc tùng no nê, quà cáp nô nức, và liệu bạn có nhận ra, món quà kỳ lạ nhất trong Harry Potter thật ra chính là chiếc áo len mang tên Weasley?


Nó kỳ lạ bởi vì nó đời thường. Vâng, so sánh với Chiếc áo Tàng hình đặc biệt, chiếc chổi Tia chớp trứ danh, chiếc áo len của bà Weasley là món quà tặng nhân dịp Giáng sinh quá đỗi quen thuộc phổ biến, tầm thường đến độ gần như bị lãng quên mỗi khi đông về. Thế nhưng nó lại mang những ý nghĩa mà không phải món quà nào cũng có được.

Ý nghĩa của tình mẫu tử thuần khiết

"My mum. I told her you didn't expect any presents, and she's made you a Weasley jumper."
— Ron Weasley, PS, Chap. 12

"Má mình đó. Mình nói với má là bồ không có mong gì được quà Giáng sinh, thế là má đan cho bồ một chiếc áo ấm Weasley."

Chỉ đơn giản là một chiếc áo len thôi. Chiếc áo chân quê từ người mẹ nhiều con, đem đến cho Harry thứ tình cảm mẫu tử mà nó chưa bao giờ được có trong đời.

Ý nghĩa của chất keo kết dính gia đình

"Hey look — Harry's got a Weasley jumper."
"Why aren't you wearing yours, Ron? Come on, get it on, they're lovely and warm."
— Fred and Geoge Weasley, PS, Chap. 12

"Nhìn kìa — Harry cũng có một chiếc áo ấm Weasley."
"Sao em không mặc áo vào, Ron? Mặc vô đi, áo đẹp và ấm lắm đấy"

Thật sự, tuy hay bị mẹ mắng nhất nhà, hai anh Fred và George có lẽ mới là những người con sống tình cảm nhất, hơn hẳn những người anh em của mình. Cả hai đã thúc giục cả anh Percy và Ron mặc chúng vào, và ngay tại thời điểm đó, Harry cũng cùng mặc 'áo ấm Weasley' và cảm nhận được không khí gia đình bên những người con trai nhà Weasley.

Ý nghĩa của nét văn hóa truyền thống: Văn hóa đan và tặng áo len

"Mum sends us a jumper every Christmas."
— Ron Weasley, PS. Chap. 12

Nếu bạn từng xem đoạn phim ngắn của Frozen về văn hóa đón Giáng sinh (trong phim, chú người tuyết Olaf vất vả đi đến mọi gia đình trong vương quốc để hỏi xem họ có truyền thống gì để đem về cho chị em nữ hoàng Elsa và Anna, vì chị em họ không có) thì sẽ nhận thấy nét văn hóa này tuy giản dị, đơn sơ nhưng cực kỳ quan trọng vì có ý nghĩa. Năm nào má Molly cũng đan áo len tặng con cái, năm nào cả nhà cũng mặc chiếc áo ấy xong quây quần dùng bữa, chỉ có thế thôi, nhưng nếu bỗng dưng một năm không có thì chắc chắn sẽ nhớ da diết.

Đó chính là khi Harry ở Thung lũng Godric trong năm thứ 7. Đêm Giáng sinh lạnh lẽo và không nhận được cái áo len nào từ bà Weasley, Harry chỉ còn có thể nhớ về những thời khắc còn ở trường và hình ảnh thằng bạn mình mặc đúng chiếc áo len Weasley ấy.

WeasleyJumper

Tranh vẽ của Marta @ ArtDungeon