Tư tưởng Kinh Thánh xuất hiện trong Harry Potter

· 2 min read
Tư tưởng Kinh Thánh xuất hiện trong Harry Potter

Nhân vừa qua một dịp lễ lớn của Công giáo là Lễ Phục sinh, mình xin mạn phép góp chút kiến thức ít ỏi về việc tư tưởng Kinh Thánh xuất hiện trong Harry Potter các bạn nhé!


Điều này có lẽ sẽ gây bất ngờ với nhiều người vì trên thế giới từng có Giáo hội và nhà thờ tuyên bố tẩy chay và đốt sách Harry Potter vì truyền bá tư tưởng ma thuật (bình tĩnh nha các bạn, vì vẫn còn rất nhiều người có đạo nhưng vẫn rất thích HP đó). Nhưng thực chất, ngay cả chính tác giả J.K. Rowling cũng phải thừa nhận rằng "Có rất nhiều hình ảnh từ Công giáo được tôi đưa vào sách. Điều đó là không thể phủ nhận. Điển hình nhất chính là quyển Deathly Hallows."

Nhiều nhà phân tích đã chỉ ra sự tương quan của Harry với chúa Jesus trong phân đoạn tình nguyện hy sinh thân mình để cứu những người khác, rồi sau đó hồi sinh lại từ cõi chết, chiến thắng tà ma, bảo vệ những người yêu dấu. Sự xuất hiện của Viên đá Phục sinh (Resurrection Stone) trong phân cảnh này càng củng cố sự tham khảo tư tưởng từ Lễ Phục sinh của Công giáo.

Dòng chữ được khắc trên bia mộ của cha mẹ Harry và truyền cho Harry nghị lực: "The last enemy that shall be destroyed is death" (Kẻ thù cuối cùng cần phải tiêu diệt là Thần Chết), cũng chính là một dòng trong Kinh Thánh (Bible verse, 1 Corinthians 15:26)