Phép triệu hồi Thần Hộ Mệnh

· 8 min read
Phép triệu hồi Thần Hộ Mệnh

Phép triệu hồi Thần Hộ Mệnh
— J.K.Rowling

Phép triệu hồi Thần hộ mệnh (Patronus Charm) là một bùa chú phòng vệ nổi tiếng (và vô cùng khó thực hiện). Mục đích của nó là gọi ra một hộ thần màu trắng bạc, mang dáng hình một loài vật nào đó. Chỉ đến khi nào thần chú được thực thi thành công thì Thần hộ hệnh mới hiện nguyên hình chính xác. Ngoài được biết đến là một trong những phép tự vệ mạnh nhất của giới pháp thuật, Thần hộ mệnh còn có thể được sử dụng làm sứ giả đưa tin giữa các phù thuỷ/pháp sư với nhau. Là sự kết hợp thuần nhiệm màu và mang tính che chở của hai cảm giác hạnh phúc và hy vọng (nên việc hồi tưởng những ký ức tích cực mạnh mẽ là điều kiện cần để thực hiện phép), Thần hộ mệnh là bùa chú duy nhất có khả năng chống lại Giám ngục. Không nhiều pháp sư và phù thủy bình thường có đủ năng lực gọi được Thần hộ mệnh, và những ai làm được điều ấy đều cho thấy năng lực pháp thuật cao cường.

Có thể một vài pháp sư chỉ thi triển được phép Thần hộ mệnh phi hữu hình, hình dạng như một luồng hơi nước hoặc làn khói màu trắng bạc. Nhưng một số trường hợp khác lại do chính những pháp sư ấy cố tình gọi Thần hộ mệnh phi hữu hình như thế, khi họ muốn che giấu hình dạng bình thường của nó (điển hình như Giáo sư Remus Lupin thường xuyên làm điều đó vì lo rằng hình dáng Thần hộ mệnh sẽ làm bại lộ thân phận người sói của thầy). Thần hộ mệnh phi hữu hình vốn không phải một Thần hộ mệnh đích thực, nên năng lực phòng vệ mà nó cung cấp sẽ không thể mạnh bằng năng lực của Thần hộ mệnh hữu hình.

Phép triệu hồi Thần hộ hệnh là một trong những loại bùa phép cổ xưa nhất và xuất hiện trong rất nhiều ghi chép về pháp thuật từ thời xa xưa. Bất kể sự liên đới bền vững với những phù thuỷ cao quý và quả cảm (những người có thể gọi được Thần hộ mệnh hữu hình thường nắm giữ chức vụ cao cấp của Hội đồng Toá án Pháp thuật và Bộ Pháp thuật), phép Thần hộ mệnh cũng chẳng phải xa lạ gì với giới pháp thuật Hắc ám. Trong khi thế giới pháp thuật rỉ tai nhau rộng rãi niềm tin đã được xác thực rằng một phù thuỷ hoặc pháp sư nếu không có trái tim thuần khiết sẽ không thể triệu hồi Thần hộ mệnh (lão pháp sư hắc ám Raczidian đã bị những con dòi xé xác là ví dụ tiêu biểu nhất cho trường hợp bị phản bùa), thì một số ít phù thuỷ với tư cách đạo đức đáng để đặt ra dấu hỏi vẫn có thể thi triển bùa phép này (chẳng hạn như Dolores Umbridge đã gọi Thần hộ mệnh có hình dáng con mèo để tự vệ khỏi bè lũ Giám Ngục). Vì vậy, có lẽ chính NIỀM TIN vào sự đúng đắn trong hành vi của mình là điều giúp một phù thủy tạo ra được cảm xúc tích cực cần thiết để gọi Thần hộ mệnh. Tuy nhiên, đa phần những kẻ xem các sinh vật Hắc ám (như Giám ngục) là đồng minh thì dần dần miễn nhiễm với tác động của chúng, nên sẽ cho rằng phép hộ vệ này là thứ không cần thiết.

Trước nay, chưa từng có hệ thống nào đáng tin cậy trong việc dự đoán Thần hộ mệnh mà một người tạo ra. Mặc dù thế, có một nhà nghiên cứu Bùa chú vào thế kỷ 18, Giáo sư Catullus Spangle, đã công bố những nguyên tắc cơ bản về Thần hộ mệnh và được đông đảo giới phù thuỷ công nhận tính chính xác.

Theo giáo sư Spangle, Thần hộ mệnh biểu thị là một điều ẩn giấu trong tâm can mỗi người, không một ai biết, nhưng lại cần thiết trong đặc trưng tính cách của người đó.

Trong tác phẩm “Các Bùa phép Hộ vệ và Ngăn chặn” của mình, ông có viết: “Hiển nhiên rằng, khi một pháp sư hay phù thuỷ đối mặt với những Sinh vật Hắc ám Phi nhân, người này sẽ phải viện đến những nguồn sức mạnh mà có thể bản thân sẽ chẳng bao giờ cần tới, và Thần hộ mệnh chính là một bí mật được đánh thức từ sâu thẳm trong tâm hồn người đó, đáng lý ra nó sẽ ngủ yên trong đó vĩnh viễn, nhưng lúc này lại bị buộc phải được đưa ra ánh sáng”.

Theo giáo sư Spangle thì đó chính là lời giải thích cho việc hình dạng của Thần hộ mệnh có thể là một loài động vật mà phù thuỷ đó không mong đợi, do họ chưa từng cảm thấy bản thân có bất kỳ sự kết nối nào với chúng, hoặc thậm chí (trong một vài trường hợp hiếm gặp) là không nhận biết được Thần hộ mệnh đó là cái giống động vật gì. Bên cạnh, giáo sư Spangle cũng rất hứng thú với những ai có khả năng lạ thường khi triệu hồi được Thần hộ mệnh là con vật mà họ yêu thích.

“Tôi tin chắc rằng, những Thần hộ mệnh như vậy chính là biểu hiện cho một sự ám ảnh hay nét tính cách thất thường. Những phù thuỷ và pháp sư như vậy có thể sẽ là một người không che giấu được bản chất thực sự của mình trong đời sống thường ngày, và, thậm chí là, còn thể hiện ra những đặc điểm về bản thân mà người khác thường che giấu. Dù hình dáng của Thần hộ mệnh đó có là gì chăng nữa thì bạn cũng nên có sự tôn trọng với nó, và đôi khi cũng phải thận trọng với những người có năng lực hô gọi Thần hộ mệnh theo ý họ”.

Hình dáng Thần hộ mệnh của một phù thuỷ hoàn toàn có thể thay đổi trong cuộc đời họ. Các nguyên do dẫn đến sự chuyển biến của Thần hộ mệnh đã được biết đến bao gồm: Cảm xúc mất mát, có tình cảm với một người nào đó, hoặc những biến chuyển sâu sắc trong tính cách. Chính vì lẽ đó mà Thần hộ mệnh của cô gái Nymphadora Tonks đã thay đổi từ một con thỏ đồng thành một con sói (chứ không phải người sói), khi cô yêu Remus Lupin. Một vài pháp sư hay phù thuỷ còn không thể hô gọi Thần hộ hệnh hữu hình cho đến khi họ hứng chịu một cú sốc tinh thần vĩ đại (như anh George Weasley, you know already :( )

Thường thì, Thần Hộ Mệnh do phù thuỷ/pháp sư nào đó hô gọi sẽ mang hình dáng của một loài động vật sinh sống ở quê hương của họ (tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ). Do có lịch sử gắn kết lâu đời với con người, nên thật chẳng đáng ngạc nhiên gì khi những hình dáng Thần Hộ Mệnh thường gặp nhất chính là ngựa, mèo và chó (dù vậy thì cũng nên nhớ rằng hô gọi được Thần Hộ Mệnh hữu hình cũng đã là khó lắm rồi). Và phải nói thêm rằng, mỗi Thần Hộ Mệnh đều có những đặc điểm rất riêng, và thậm chí là, Thần Hộ Mệnh của những cặp song sinh còn có vẻ ngoài vô cùng khác biệt.

Những trường hợp hú hồn được Thần hộ mệnh mang hình dáng của động vật đã tuyệt chủng là vô cùng hiếm hoi, nhưng không phải không có. Và cũng thật lạ kỳ khi loài cú lại không phải là Thần hộ mệnh thường gặp, dù chúng có lịch sử gắn với loài người khá dài lâu. Các Thần hộ mệnh hiếm gặp nhất chính là các sinh vật huyền bí như rồng, phượng hoàng, hay Vong Mã. Tuy vậy, cũng đừng nên quên rằng, một trong những Thần hộ mệnh nổi tiếng nhất mọi thời đại là một con chuột vô cùng tầm thường thuộc về một pháp sư trẻ đã đi vào huyền thoại, Illyius – người đã một mình đánh bại hàng trăm tên Giám ngục. Dù vốn không thể chối cãi rằng một Thần hộ mệnh hiếm gặp và thuộc dạng sinh vật huyền bí chính là sự phản ánh của bản ngã khác thường, nhưng nó chẳng cho thấy ưu thế về sức mạnh hay hiệu quả phòng vệ cao hơn so với các Thần hộ mệnh mang dáng hình khác.


EXPECTO PATRONUM!

Nguồn nội dung: Patronus Charm của tác giả trên Pottermore
Nguồn ảnh: Tumblr
Dịch và đăng: Zorba the fat cat
Hiệu chỉnh văn phong và làm ảnh: El Niño