Giải đáp các câu hỏi về Giám ngục Azkaban

· 2 min read
Giải đáp các câu hỏi về Giám ngục Azkaban

Sau khi page đăng bài viết về Ngục Azkaban, bọn mình vấp phải rất nhiều thắc mắc liên quan đến Giám ngục, sẵn đây mình xin đăng đàn giải đáp luôn cho các bạn nhé. 😄

  • Tại sao lại trong bài gọi là Giám ngục ngay cả trước khi chúng làm giám ngục Azkaban? (và) Trước khi gọi là Giám ngục thì chúng được gọi là gì?

Đây là hai câu hỏi có tần suất xuất hiện áp đảo. Trả lời chung cho hai câu này là, đơn giản lắm, gọi Giám ngục là Giám ngục vì... cô Lý Lan dịch thế. =)) Kiểu nó đã là một từ ăn vào tiềm thức từ khi chúng ta đọc bản tiếng Việt từ lúc còn bé tí, nên dù có không chính xác thì vẫn phải theo thôi vì từ ấy đã trở nên quá thân thuộc. (Như Đôrêmon, Xekô, Xuka các kiểu).

Còn không có tên trước tên sau gì cả. Từ gốc trong nguyên tác gọi bọn này là "Dementor". Đây là từ có nguồn gốc từ động từ "dement" (có nghĩa là làm cho phát điên) và bệnh "dementia" (một chứng bệnh rối loạn thần kinh chủ yếu do tâm lý trầm cảm). Hiểu nôm na thì "dementor" có nghĩa là "kẻ làm người khác phát điên" (dù từ này không có chính thức trong từ điển). Chẳng liên quan gì nghĩa gác ngục cả.

  • Giám ngục sinh sản như thế nào?

Không có giao hợp, Dementor tự sinh sôi nhờ vào nỗi đau buồn, tuyệt vọng và sợ hãi, giống như nấm mốc tự sản sinh tràn lan ở những nơi ẩm thấp, tối tắm. Ở đâu càng có nỗi sợ hãi nhiều thì càng nhiều Dementor được sinh ra.

  • Sau khi bị đuổi đi thì Giám ngục sẽ đi đâu?

Chúng sẽ bay lảng vảng ở bất cứ đâu có sự tuyệt vọng, sợ hãi để tồn tại. Nếu nơi ấy quá lầm than thống khổ sẽ sinh ra Giám ngục nhiều hơn. Không thể tiêu diệt được Giám ngục, chỉ có thể đuổi đi thôi, không cẩn thận chúng lại quay về. Hiện chưa có ghi chép gì về việc nếu thế giới này không còn nỗi đau khổ thì Giám ngục sẽ như thế nào, vì chưa bao giờ thế giới này đạt được cảnh giới đó.

Ảnh của Pottermore

— El Niño