Đám học trò đi học Hogwarts bằng gì trước khi tàu máy hơi nước ra đời?

· 2 min read
Đám học trò đi học Hogwarts bằng gì trước khi tàu máy hơi nước ra đời?

Đám học trò đi học Hogwarts bằng gì trước khi tàu máy hơi nước ra đời?

Động cơ hơi nước và hệ thống đường sắt chỉ mới được phát minh và xây dựng hoàn thiện vào thế kỷ mười chín. Là một cường quốc công nghiệp, Anh Quốc đi tiên phong trong việc phát triển động cơ và đã cho xây 6.600 dặm đường ray tính đến năm 1850. Tàu tốc hành Hogwarts cũng dường như được sản xuất và lắp đặt vào thời kỳ hưng thịnh nhất này của động cơ hơi nước là cuối thế kỷ 19. Vậy thì trước đó, chúng ta có gì?

Lẽ dĩ nhiên là không thể có bất kỳ phương tiện nào có tải trọng lớn, nhanh chóng, và tiện nghi sánh được với Hogwarts Express trước đó. Phù thủy sinh đương nhiên cũng không thể Độn thổ vào khuôn viên trường (chi tiết đã được đề cập). Lái xe bay đến như Ron và Harry sao? Haha, mình đùa đó. Cuối cùng ta còn lại gì?

Ta có thể nhắc đến mạng Floo và chổi bay, là hai phương thức di chuyển tương đối phổ biến trong cộng đồng phù thủy. Nhưng cả hai phương thức này đều mang tính đơn lẻ, rất khó phổ cập, trẻ con thì đã chưa biết cưỡi chổi. Hơn nữa việc bay lượn búa xua còn có thể gây náo loạn thế giới Muggle. Chẳng thế mà nhà trường mới phải vận hành cả đoàn tàu để có thể chuyên chở từng ấy học sinh sao?

Những ứng cử viên khả thi còn lại là xe ngựa (có hoặc không ngựa) và tàu thuyền. Ý kiến này khá hợp lý, vì xe ngựa cũng là phương tiện thông dụng nhất trước thời kỳ này. Chúng ta có thể hình dung ra, nhưng việc rất nhiều xe ngựa cùng đổ về một địa điểm không những gây náo loạn cho toàn bộ khu vực mà còn rất khó kiểm soát số lượng và thời điểm đến nơi của học sinh và phụ sinh. Lạy Merlin, ai biết được là mỗi nhà sẽ đến lúc nào để mà còn đưa xe hoặc thuyền ra đón vào chứ?

Tàu tốc hành Hogwarts (Hogwarts Express) hiện đang là phương tiện di chuyển thông dụng nhất cho đám phù thủy sinh đến trường. Theo những chi tiết trong truyện, nó không hoàn toàn là một tàu máy hơi nước mà là phương tiện giao thông đã được phù phép, mang dáng dấp xe lửa của dân Muggle. Kiểu muốn nói anh có tàu thì tôi cũng có này. Mình đoán đây cũng là một chi tiết ẩn dụ muốn tri ân James Watt, nhà phát minh ra động cơ hơi nước đầu tiên trên thế giới, người Vương quốc Anh